บทความจากครอบครัวคิดดี

#น้ำตาพ่อ
เมื่อไม่กี่วันก่อน แอดมินเดินทางไปเยี่ยมบ้านของน้องตาต้ามาครับ ได้พูดคุยกันหลายเรื่องมาก ๆ กับคุณพ่อ และคุณแม่  แต่มีหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้แอดมินนั้นอึ้งไปเหมือนกันคือ คุณพ่อที่ถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาเลยทีเดียว

ทุกอย่างเริ่มต้นจากการพูดคุยกันเรื่อง ลูกสาวทั้ง 2 คนของครอบครัว คือน้องตาต้า กับน้องตาแตม ที่คุณพ่อกับคุณแม่เล่าว่า ตาแตม (น้องสาว) มักจะชอบแย่งของเล่นพี่สาวอย่างตาต้าอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้ง เขาทั้งคู่ก็จะบอกให้ตาต้านั้นยอมน้อง ซึ่งตาต้าก็ยอม แต่เจ้าตัวก็เดินไปร้องไห้ โดยที่พ่อและแม่เองไม่สนใจอะไรเลย

 

จนคุณพ่อได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผศ.ดร. อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ ถึงเข้าใจว่า สิ่งที่เขาทำนั้นมันผิด ลูกคนโตนั้นก่อนมีน้องเคยมีความสำคัญมากที่สุด แต่พอมีน้อง พ่อแม่มักจะหันเหความสนใจในลูกอีกคนหนึ่งมากกว่า แม้วลีที่ว่า “เป็นพี่ต้องเสียสละ” มันใช้ได้จริง แต่ไม่ใช่กับทุกสถานการณ์

“ผมให้เขายกของเล่นให้น้อง ผมให้เขายอมน้องทุกอย่าง ให้เขายอมโดยที่ผมไม่เคยสนใจความรู้สึกของลูกเลย นั่นคือสิ่งที่ผมเสียใจ” นี่คือคำบอกเล่าจากหัวใจของคุณพ่อ

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เองก็ยอมรับว่า ตอนนี้พวกเขากำลังเปลี่ยนไป อย่างน้อย ๆ เขาจะไม่บอกให้พี่ต้องยอมน้องอีกแล้ว แต่เขาจะบอกว่า

 

“ถ้าลูกเล่นอยู่ ลูกเล่นไปเลยเสร็จแล้วค่อยให้น้อง เพราะน้องเองก็ต้องรู้จักรอเหมือนกัน”

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top