บทความจากครอบครัวคิดดี

เมื่อลูกมีการต่อรองกับเรื่องหน้าที่ของตัวเองพ่อแม่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าลูกจะต้องเป็นคนที่รับผิดชอบต่อหน้าที่
ถ้าเขาทำดี เป็นธรรมดาที่จะต้องชมลูก เด็กทำดีต้องชม เพื่อให้เค้ามั่นใจในตัวเองยิ่งขึ้น

“ตัวอย่าง เรื่องราวจากครอบครัวน้องวู้ดดี้ ผู้เข้าร่วมโครงการ KID-D Family ปี2”
ปกติเด็กๆจะนอนที่คอนโดกับยาย แต่วันนี้วู้ดดี้ขอกลับมานอนบ้านกับป๊า เพราะว่าต้องมาเด็ดใบมะกรูดที่บ้าน เพื่อเอาไปทำงานที่ รร. แต่เนื่องจากมัวแต่นั่งทำการบ้านที่คอนโดนานไปหน่อย ป๊าเลยรับกลับมาบ้านดึก

“บทสนทนาในรถ”
วู้ดดี้ : ป๊า เดี๋ยวป๊าไปเก็บใบมะกรูดให้วู้ดดี้หน่อยนะ
(ปกติจะไม่ทำให้อยู่แล้ว และจะไล่วู้ดดี้ไปทำเอง ให้รับผิดชอบเอง และลูกก็จะไม่กล้าต่อรอง เพราะกลัวป๊าดุ แต่เราไปอบรมมาแล้ว เราจะยังคงเป้าหมายเดิม แต่จะเปลี่ยนวิธีการ)

ป๊า : ทำไมต้องให้ป๊าไปเก็บล่ะลูก? ลูกก็เก็บเองได้นี่ครับ

วู้ดดี้ : ก็วู้ดดี้ อาบน้ำแล้ว วู้ดดี้ง่วง เดี๋ยวเจ้าเสือ (แมวที่บ้าน) มาคลอเคลียวู้ดดี้ แล้วป๊าก็ไล่วู้ดดี้ไปอาบน้ำใหม่อีกง่ะ (ใส่เสียงอ้อนๆ งอแงเบาๆ)
(ครูสอนว่าลูกอ้อน แปลว่าลูก… อะไรอ่ะ… ลืม!!! ขอโทษค้าบคุณครู)

ป๊า : งั้นป๊าให้ลูกไปแปรงฟันก่อน จะได้หายง่วง แปรงเสร็จแล้ว เดี๋ยวป๊าออกมาช่วยเก็บ แต่ลูกต้องออกมาเก็บเอง

วู้ดดี้ : งือๆๆๆ งอแง
(ได้เวลาไม้ตายแล้ว )

ป๊า : ป๊าว่าปกติวู้ดดี้เป็นคนมีความรับผิดชอบนี่ครับ วู้ดดี้ดูแลหน้าที่ตัวเองเก่งจะตาย ทำไมวันนี้ลูกจะมาให้ป๊าทำให้ล่ะ? (ชมให้สุดซอย ย้ำเตือนตัวตนของลูก] กลับบ้านไปแปรงฟัน แล้วเดี๋ยวป๊าออกมาช่วยเก็บ[ย้ำเป้าหมายเดิม)
วู้ดดี้เงียบไป 2 วิ, แล้วตอบว่า … “ก็ได้ครับ” พอถึงบ้าน ก็ไปแปรงฟัน จัดที่นอนรอป๊าอาบน้ำ พอป๊าออกมา ก็ชวนกันออกไปเก็บใบมะกรูด วู้ดดี้เด็ดได้ 3 ใบ ป๊าเด็ดได้ 20 กว่าใบ ซึ่งนั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นอยู่ที่ เราได้ยึดตามเป้าหมาย ลูกได้ช่วยตัวเองตามเงื่อนไขที่เราอยากให้ทำ

ป๊า : ป๊าเลยสารภาพกับวู้ดดี้ว่าถ้าเป็นเมื่อก่อน ป๊าคงเอ็ดวู้ดดี้ไปแล้ว และวู้ดดี้คงไม่กล้ามานั่งต่อรองกับป๊าได้นานขนาดนี้ เพราะวู้ดดี้ต้องกลัวป๊าดุแน่ๆ แล้ววู้ดดี้ก็ยิ้ม

>>จบแบบ Happy Ending<<
ปล. ครูสอนว่า ถ้าลูกอ้อน งอแง แปลว่าเค้าขาดความมั่นใจ ป๊าเลยจัดคำชมไปให้ชุดใหญ่ ย้ำว่าเค้าทำได้ เค้าเก่ง
จนวู้ดดี้เกิด self ขึ้นมา ภารกิจนี้จึงจบไปอย่างสวยงาม

ปล.2 ก่อนนอน ถามลูกว่า รู้ไหม วันนี้ป๊ากับลูกได้ใช้ ef กันด้วยนะ วู้ดดี้บอกว่าวู้ดดี้รู้ครับ ตอนที่เราต่อรองกันในรถใช่ไหม?
“และก็เป็นอย่างที่หวังคุณพ่อมิ้งค์ได้สอนให้น้องวู้ดดี้รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบดีเยี่ยม”

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top